Năm Canh Dần, năm con Hổ trắng, được các chiêm tinh gia Châu Á xem là một năm khá đặc biệt, ẩn chứa nhiều biến động. Nhà nghiên cưú tử vi Trần Liêm giải thích đây là do "can" "chi " xung khắc.
Đầu năm, người ta vẫn có thói quen chiêm nghiệm dự báo vận niên của năm đó hay muốn biết về vận hạn sắp tới của chính mình. Người phương Đông có một thuật đoán là Tử vi đẩu số, có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc từ cách đây hơn một nghìn năm, có thể giải đáp phần nào cái thói quen có phần hơi tò mò đó của con người. Giờ đây ngày càng có đông người tin vào độ chính xác của các luận giải của Tử vi về vận mệnh, số phận của con người. Tử vi cũng đang được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn bởi cơ sở lý luận và phương pháp dẫn giải của nó dường như rất khoa học.
Tử vi là một dạng thức khoa học hay chỉ là một hình thức bói toán mê tín dị đoan ? Vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi. Nhưng dù sao đi nữa với tính chất khoa học thần bí của mình, Tử vi vẫn thuyết phục được ngày càng đông người.
Là những ngày đầu tiên của năm Canh Dần 2010, năm con Hổ trắng, năm khá đặc biệt bởi can Canh và chi Dần, chúng tôi mời quý vị cùng tiếp cận với môn Tử vi qua phần trao đổi với ông Trần Liêm tại Hà Nội, một người đã nghiên cứu Tử vi từ 50 năm nay.
Phỏng vấn nhà nghiên cứu tử vi Trần Liêm tại Hà Nội
RFI : Xin chào ông Trần Liêm, được biết ông là một người nghiên cứu lâu năm và rất am tường về Tử vi, tướng số. Trước hết xin hỏi ông qua nghiên cứu, thì theo ông liệu có thể coi Tử vi là một khoa học dự báo ?
Ông Trần Liêm : Tử vi là một khoa học có nguồn gốc từ triết học cổ phương Đông, nó có nền tảng là những học thuyết cơ bản là thuyết âm dương ngũ hành, bát quái, mà từ đó người ta khai triển ra. Tử vi cũng chỉ là một trong những khoa học dự đoán dự báo thôi, nhưng cái nền tảng của nó cơ bản là thuộc triết học cổ phương Đông.
Trước đây người ta vẫn quan niệm là tử vi có phần nào đó là mê tín, rồi là bói toán này khác, nhưng thực chất là nó có nền tảng khoa học. Sau một thời gian nghiên cứu chúng tôi thấy là, mỗi con người ta sinh ra nói là nó có số mệnh nhưng thực chất mà nói thì theo quan niệm chúng tôi, nghiên cứu gần đây thì chúng tôi thấy nó cũng là cách mã hóa.
Để lập được một lá số tử vi phải có 5 yếu tố rất cần thiết, như là cái khóa mã, tức là giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh và giới tính của con người. Theo quan nệm của cổ nhân thì con người ta là một tiểu vũ trụ. Khi anh lọt lòng mẹ sinh ra thì anh chịu tác động của cái đại vũ trụ. Nó mã hóa con người anh theo một sơ đồ nhất định. Bởi vì để lập được một lá số tử vi thì phải theo một cái thuật toán rất là nghiêm ngặt, vì nếu anh áp dụng sai thì sẽ ra lá số của người khác. Trong tử vi người ta nói không phải là một ly đi một dặm mà, nếu sai một trong 5 yếu tố khác thì nó là tử vi của người khác, và sai tất cả.
Thực sự người xưa đã nghiên cứu, đúc kết được trong 113 ngôi sao Tử vi. Chẳng qua đó là những khái niệm mà ngày nay ta có thể nói theo học thuyết mã thông tin thì mỗi ngôi sao trong Tử vi nó tương ứng với rất nhiều thông tin. Vậy thì nó nằm ở cái lĩnh vực nào của đời người ?
Tử vi chia ra 12 lĩnh vực quan trọng nhất của đời người : Bệnh, chỉ con người mình, Mẫu là phụ mẫu chỉ bố mẹ, Phúc là phúc đức của dòng họ, Điền là đất cát nhà cửa, Quan là nói về nghề nghiệp, đường công danh làm ăn, Nô là nói về các đối tượng ngoài xã hội có quan hệ với mình gồm có bạn bè, nhân viên của mình, đối tác làm ăn. Di là nói con người của mình khi đi ra khoài xã hội, sự vận động của mình ở ngoài xã hội, Ách tức là nói về những tật ách của mình, những bệnh tật cơ bản trong quá trình cuộc đời mình sẽ mắc phải, Tài nói về lĩnh vực tiền bạc tài chính, Tử nói về tử tức con cái của mình, rồi Thê là nói về đối tượng hôn nhân, người vợ hoặc chồng của mình, Bào nói về tình anh em. Người ta chia ra 12 cung như vậymỗi một ngôi sao nó nằm ở vị trí nào thì nó phản ảnh một loạt các thông tin.
Vấn đề là thứ nhất anh phải lập được Tử vi của mình sao cho chính xác, sau đó tập hợp các thông tin và tuân thủ cách giải. Trong cách giải thì bản thân từng sao một có một hàm số thông tin rất là lớn, thế nhưng nó lại đi với sao nào, nó bị những sao nào phối chiếu, bị những sao nào tác động vào nữa. Người ta phải cân đong đo đếm thế nào đó để cho ra được cái giải pháp tương đối nhất.
Thông thường chúng tôi thấy, lập một lá số tử vi đã khó rồi, tức là phải lập theo đúng các thuật toán, theo các quy tắc nhất định, thế nhưng vấn đề giải tử vi thì nó rất nan giải. Nói như vậy để thấy rằng, tử vi nó là một khoa học chứ không phải là một lĩnh vực thần quyền mê tín dị đoan, chỉ có điều là mình khai thác nó như thế nào.
RFI : Áp dụng vào cụ thể, dựa trên các luận thuyết của Tử vi thì năm Canh Dần 2010 này có nói lên được điều gì đặc biệt không, thưa ông ?
Ông Trần Liêm : Nói về năm canh Dần, thì năm nay trong Ngũ hành năm canh Dần thuộc hành Mộc và xét trên góc độ bát quái thì năm nay thuộc vị trí cung Cấn, thiên về hướng Đông Bắc. Nếu mà nói về phương hướng vận động của con người ta theo kiểu cung Lạc thư thì cái hướng sinh khí của năm Canh Dần này thuộc về hướng Tây – Nam, hướng Thiên y thuộc hướng Tây Bắc, hướng Phúc đức thuộc hướng Tây, hướng Phục vị về Đông Bắc. Năm nay hợp những người mệnh Hỏa, mệnh Mộc, khắc với người mệnh Thổ, còn mệnh Kim thì bình, mệnh Thủy thì hao.
Theo Ngũ hành phương Đông tính chất của năm Canh Dần là như vậy. Xét trên thiên can địa chi thì năm Canh Dần thì can Kim khắc chi Mộc, Canh thuộc kim Dần thuộc mộc. Nếu theo cổ nhân xưa thì người ta quan niệm năm nay là năm thiên khắc địa xung, có bất lợi về nhiều mặt về thời tiết thời vụ nhất là làm ăn trong nông nghiệp cũng như là làm ăn công việc, rồi kể cả về dịch bệnh. Thế cho nên năm nay, nếu xét về góc độ theo triết học cổ phương Đông thì là một trong những năm chứa đựng nhiều yếu tốc bất lợi cho cuộc sống con người.
Tuy vậy trong vũ trụ luôn luôn xoay vần. Con người mình cũng là một tiểu vũ trụ thì cũng chịu ảnh hưởng của cả một đại vũ trụ, nếu nói rộng ra nữa là cả thiên hà rồi hệ mặt trời , trái đất, nơi mà loài người đang sinh sống. Vì thế cho nên con người cũng chịu tác động của nhiều yếu tố của vũ trụ. Người ta vẫn thường quan niệm năm Canh Dần là năm bất lợi chính là ở chỗ giữa thiên can và địa chi theo ngũ hành là tương khắc với nhau.
RFI : Đó là về phương diện vận động của trời đất, vũ trụ, còn đối tượng cụ thể là con người. Trong dân gian, người ta vẫn hay so sánh đối chứng xung, hợp giữa các tuổi dựa trên các con giáp, hay như người ta vẫn nói nữ tuổi Dần thường là cao số, mà lại đứng chữ Canh nữa thì càng khó. Vậy lý thuyết Tử vi có giải thích được điều này ?
Ông Trần Liêm : Ta thường nói tứ hành xung, nhưng thực chất nó chỉ xung theo từng cặp. Có 6 cặp xung nhau, ví dụ như năm nay năm Dần thì những người tuổi Thân bị khắc nhất. Dần –Thân, Tỵ với Hợi, Tỵ với Thân hay là Dần với Hợi chỉ xung có mức độ, nó chỉ nằm trong bộ mà người ta gọi là tứ hành xung hay là Thìn chỉ xung với Tuất, Sửu xung với Mùi, Tý xung với Ngọ, Mão xung với Dậu, chứ nó không phải xung cả bốn cặp với nhau.
Theo dân gian người ta quan niệm rằng năm Canh Dần đối với người đàn ông dù sao nó cũng hợp hơn vì Canh cũng là dương, Dần cũng là chi dương, thế cho nên hợp với đàn ông, hoạt động mạnh mẽ, làm ăn quyết đoán nhưng nó không hợp với người đàn bà ở cái chỗ, tính cách này là tính cách của người nam giới. Thế còn trong dân gian lâu nay người ta cũng tổng kết, Canh thì Cô. Người ta cũng tổng kết 10 cái can chi : Giáp biến vi điền, Ất biến vi vong thế rồi Quý biến vi du… mỗi tuổi có một cái đặc trưng của nó, vì thế cho nên những người phụ nữ sinh vào năm Dần này, tất nhiên không phải tất cả những người phụ nữ sinh vào năm Dần đều có đặc tính đó, nhưng cái tỷ lệ qua thống kê nhiều năm, nhiều đời, người ta đúc kết lại thì người ta thấy thường thì người nữ tuổi Canh Dần đều khó khăn ở chữ Cô đó, có thể khó khăn về đường hôn nhân gia đình hay về đường con cái hay trong làm ăn không thuận lắm. Nhưng mà chủ yếu là năm Canh Dần đối với phụ nữ là khó khăn về mặt gia đạo. Vì như tôi đã nói năm đó can chi xung nhau nên ngay cả đàn ông mạnh mẽ quyết đoán đấy nhưng cũng không phải có thuận lợi trong đường đời.
RFI : Ông đánh giá thế nào về độ tin cậy trong những dự báo suy đoán, luận giải của Tử vi.
Ông Trần Liêm : Qua nghiên cứu, chúng tôi cố gắng đưa các kiến thức của thời đại vào, tức là dùng thuật toán để lập và dùng thuật toán để giải thì thấy nó đưa ra các đáp số khả dĩ hơn. Nếu như điều kiện 5 yếu tố : giờ, ngày, tháng năm và giới tính chính xác rồi thì nó cũng hoạch định lên được khoảng 70% những nét cơ bản về một con người và đời người. Quan tâm nhất của chúng tôi có hai cái : là năm và giờ. Đây là hai cái nó quyết định, bởi vì qua nghiên cứu chúng tôi thấy hai yếu tố đó chi phối cách lập tử vi tới 80%, yếu tố tháng với ngày chỉ góp vào khoảng 20% những số sao và các quy tắc trong quá trình giải thôi, nhưng mà cũng không thể bỏ được, vì sai tháng đi cũng sẽ là lá số của người khác, sai ngày cũng là lá số của người khác rồi.
Nhưng mà chúng tôi cũng thấy, Tử vi cũng có nhược điểm của nó, bởi vì theo tính toán của chúng tôi, chỉ có hơn một triệu lá số cho tất cả loài người. Thế mà loài người hiện nay nếu nói riêng phương Đông cũng khoảng vài ba tỷ người. Riêng người Việt Nam ở trong nước cũng đã trên tám chục triệu rồi. Chỉ có hơn một triệu lá số như thế thì rõ ràng cái sự trùng lặp rất nhiều vì thế cho nên phải tùy theo tính thời đại của từng giai đoạn lịch sử cũng như từng vùng, từng xã hội mà con người đó cư trú mới có thể đưa ra những giải đoán nó phù hợp.
Cũng một cái lá số như nhau nhưng mà người sống, ngay ở Việt Nam này thôi, người sống ở thủ đô Hà Nội, ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, nó khác với mức độ của những người sống ở vùng sâu vùng xa, nó lại càng khác lá số của những người Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Vì thế khi lượng định để giải đoán thì con người ta cũng phải có một cái kiến thức tổng hợp về mặt xã hội để nhìn nhận, tức là anh phải nhìn nhận tính chất của từng giai đoạn lịch sử, cái trình độ chung của xã hội loại người và thứ hai anh phải nhìn nhận cái môi trường con người đó sống tức là hoàn cảnh xã hội để mà anh đưa ra cái luận định cho nó tương đối chính xác. Chứ còn nếu như theo các sách cổ mà đoán, không cập nhật tình hình cụ thể của xã hội mà con người đó đang sống thì tôi nói là không thể nào đưa ra cái giải đoán tương đối đúng được.
Người ta cũng nêu nhiều phương án giải tử vi. Chúng tôi gọi đó là có phương trình nhưng đa nghiệm. Cũng hình thái sao nó bố trí như thế người ta có thể đưa ra hàng chục cái giải pháp khác nhau. Đấy là mặt hạn chế của Tử vi, thứ hai nữa là trong Tử vi có nhiều cái phải công nhận lắm. Nhiều cái chưa chứng minh được. Trong toán học cũng còn nhiều cái luận đề phải công nhận như là Pythagore, Euclidet chẳng hạn, thế thì làm sao mà Tử vi đòi có thể chứng minh được mọi cái.
Tôi nghiên cứu thì thấy trong đó có nhiều cái mang tính chất định đề như định lý mà mình phải công nhận thì mới có thể giải quyết được. Từ đâu có các định lý đó thì cái gốc của nó phải là âm dương ngũ hành và bát quái để luận giải được. Cách giải của Tử vi chủ yếu bằng sinh khắc của ngũ hành và bằng thuyết âm dương và bằng quy luật của bát quái của Kinh dịch.
Con người ta nói như cụ Nguyễn Du, xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều thế cho nên vấn đề mình xem để biết ưu điểm của mình là gì, nhược điểm của mình là gì để mình có tu dưỡng rèn luyện. Không thể nào quan niệm con người ta có số rồi thì cứ ngồi đấy mà tọa hưởng kỳ thành, đấy là một quan niệm sai lầm. Cũng là ta chiêm nghiệm, cuộc đời nó có tốt có xấu, có khó khăn có thuận lợi, nhưng mình cố gắng làm sao, về bản thân, tu dưỡng rèn luyện, phát uy ưu điểm của mình, khắc phục điểm yếu, chọn thời cơ tốt, tránh thời cơ xấu để hoạt động, thành đạt. Người ta nói đức năng thắng số, có lẽ là như vậy.
RFI : Xin Cảm ơn ông Trần Liêm đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi đầu năm rất thú vị về đề tài không kém phần huyền bí này.
Đầu năm, người ta vẫn có thói quen chiêm nghiệm dự báo vận niên của năm đó hay muốn biết về vận hạn sắp tới của chính mình. Người phương Đông có một thuật đoán là Tử vi đẩu số, có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc từ cách đây hơn một nghìn năm, có thể giải đáp phần nào cái thói quen có phần hơi tò mò đó của con người. Giờ đây ngày càng có đông người tin vào độ chính xác của các luận giải của Tử vi về vận mệnh, số phận của con người. Tử vi cũng đang được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn bởi cơ sở lý luận và phương pháp dẫn giải của nó dường như rất khoa học.
Tử vi là một dạng thức khoa học hay chỉ là một hình thức bói toán mê tín dị đoan ? Vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi. Nhưng dù sao đi nữa với tính chất khoa học thần bí của mình, Tử vi vẫn thuyết phục được ngày càng đông người.
Là những ngày đầu tiên của năm Canh Dần 2010, năm con Hổ trắng, năm khá đặc biệt bởi can Canh và chi Dần, chúng tôi mời quý vị cùng tiếp cận với môn Tử vi qua phần trao đổi với ông Trần Liêm tại Hà Nội, một người đã nghiên cứu Tử vi từ 50 năm nay.
Phỏng vấn nhà nghiên cứu tử vi Trần Liêm tại Hà Nội
RFI : Xin chào ông Trần Liêm, được biết ông là một người nghiên cứu lâu năm và rất am tường về Tử vi, tướng số. Trước hết xin hỏi ông qua nghiên cứu, thì theo ông liệu có thể coi Tử vi là một khoa học dự báo ?
Ông Trần Liêm : Tử vi là một khoa học có nguồn gốc từ triết học cổ phương Đông, nó có nền tảng là những học thuyết cơ bản là thuyết âm dương ngũ hành, bát quái, mà từ đó người ta khai triển ra. Tử vi cũng chỉ là một trong những khoa học dự đoán dự báo thôi, nhưng cái nền tảng của nó cơ bản là thuộc triết học cổ phương Đông.
Trước đây người ta vẫn quan niệm là tử vi có phần nào đó là mê tín, rồi là bói toán này khác, nhưng thực chất là nó có nền tảng khoa học. Sau một thời gian nghiên cứu chúng tôi thấy là, mỗi con người ta sinh ra nói là nó có số mệnh nhưng thực chất mà nói thì theo quan niệm chúng tôi, nghiên cứu gần đây thì chúng tôi thấy nó cũng là cách mã hóa.
Để lập được một lá số tử vi phải có 5 yếu tố rất cần thiết, như là cái khóa mã, tức là giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh và giới tính của con người. Theo quan nệm của cổ nhân thì con người ta là một tiểu vũ trụ. Khi anh lọt lòng mẹ sinh ra thì anh chịu tác động của cái đại vũ trụ. Nó mã hóa con người anh theo một sơ đồ nhất định. Bởi vì để lập được một lá số tử vi thì phải theo một cái thuật toán rất là nghiêm ngặt, vì nếu anh áp dụng sai thì sẽ ra lá số của người khác. Trong tử vi người ta nói không phải là một ly đi một dặm mà, nếu sai một trong 5 yếu tố khác thì nó là tử vi của người khác, và sai tất cả.
Thực sự người xưa đã nghiên cứu, đúc kết được trong 113 ngôi sao Tử vi. Chẳng qua đó là những khái niệm mà ngày nay ta có thể nói theo học thuyết mã thông tin thì mỗi ngôi sao trong Tử vi nó tương ứng với rất nhiều thông tin. Vậy thì nó nằm ở cái lĩnh vực nào của đời người ?
Tử vi chia ra 12 lĩnh vực quan trọng nhất của đời người : Bệnh, chỉ con người mình, Mẫu là phụ mẫu chỉ bố mẹ, Phúc là phúc đức của dòng họ, Điền là đất cát nhà cửa, Quan là nói về nghề nghiệp, đường công danh làm ăn, Nô là nói về các đối tượng ngoài xã hội có quan hệ với mình gồm có bạn bè, nhân viên của mình, đối tác làm ăn. Di là nói con người của mình khi đi ra khoài xã hội, sự vận động của mình ở ngoài xã hội, Ách tức là nói về những tật ách của mình, những bệnh tật cơ bản trong quá trình cuộc đời mình sẽ mắc phải, Tài nói về lĩnh vực tiền bạc tài chính, Tử nói về tử tức con cái của mình, rồi Thê là nói về đối tượng hôn nhân, người vợ hoặc chồng của mình, Bào nói về tình anh em. Người ta chia ra 12 cung như vậymỗi một ngôi sao nó nằm ở vị trí nào thì nó phản ảnh một loạt các thông tin.
Vấn đề là thứ nhất anh phải lập được Tử vi của mình sao cho chính xác, sau đó tập hợp các thông tin và tuân thủ cách giải. Trong cách giải thì bản thân từng sao một có một hàm số thông tin rất là lớn, thế nhưng nó lại đi với sao nào, nó bị những sao nào phối chiếu, bị những sao nào tác động vào nữa. Người ta phải cân đong đo đếm thế nào đó để cho ra được cái giải pháp tương đối nhất.
Thông thường chúng tôi thấy, lập một lá số tử vi đã khó rồi, tức là phải lập theo đúng các thuật toán, theo các quy tắc nhất định, thế nhưng vấn đề giải tử vi thì nó rất nan giải. Nói như vậy để thấy rằng, tử vi nó là một khoa học chứ không phải là một lĩnh vực thần quyền mê tín dị đoan, chỉ có điều là mình khai thác nó như thế nào.
RFI : Áp dụng vào cụ thể, dựa trên các luận thuyết của Tử vi thì năm Canh Dần 2010 này có nói lên được điều gì đặc biệt không, thưa ông ?
Ông Trần Liêm : Nói về năm canh Dần, thì năm nay trong Ngũ hành năm canh Dần thuộc hành Mộc và xét trên góc độ bát quái thì năm nay thuộc vị trí cung Cấn, thiên về hướng Đông Bắc. Nếu mà nói về phương hướng vận động của con người ta theo kiểu cung Lạc thư thì cái hướng sinh khí của năm Canh Dần này thuộc về hướng Tây – Nam, hướng Thiên y thuộc hướng Tây Bắc, hướng Phúc đức thuộc hướng Tây, hướng Phục vị về Đông Bắc. Năm nay hợp những người mệnh Hỏa, mệnh Mộc, khắc với người mệnh Thổ, còn mệnh Kim thì bình, mệnh Thủy thì hao.
Theo Ngũ hành phương Đông tính chất của năm Canh Dần là như vậy. Xét trên thiên can địa chi thì năm Canh Dần thì can Kim khắc chi Mộc, Canh thuộc kim Dần thuộc mộc. Nếu theo cổ nhân xưa thì người ta quan niệm năm nay là năm thiên khắc địa xung, có bất lợi về nhiều mặt về thời tiết thời vụ nhất là làm ăn trong nông nghiệp cũng như là làm ăn công việc, rồi kể cả về dịch bệnh. Thế cho nên năm nay, nếu xét về góc độ theo triết học cổ phương Đông thì là một trong những năm chứa đựng nhiều yếu tốc bất lợi cho cuộc sống con người.
Tuy vậy trong vũ trụ luôn luôn xoay vần. Con người mình cũng là một tiểu vũ trụ thì cũng chịu ảnh hưởng của cả một đại vũ trụ, nếu nói rộng ra nữa là cả thiên hà rồi hệ mặt trời , trái đất, nơi mà loài người đang sinh sống. Vì thế cho nên con người cũng chịu tác động của nhiều yếu tố của vũ trụ. Người ta vẫn thường quan niệm năm Canh Dần là năm bất lợi chính là ở chỗ giữa thiên can và địa chi theo ngũ hành là tương khắc với nhau.
RFI : Đó là về phương diện vận động của trời đất, vũ trụ, còn đối tượng cụ thể là con người. Trong dân gian, người ta vẫn hay so sánh đối chứng xung, hợp giữa các tuổi dựa trên các con giáp, hay như người ta vẫn nói nữ tuổi Dần thường là cao số, mà lại đứng chữ Canh nữa thì càng khó. Vậy lý thuyết Tử vi có giải thích được điều này ?
Ông Trần Liêm : Ta thường nói tứ hành xung, nhưng thực chất nó chỉ xung theo từng cặp. Có 6 cặp xung nhau, ví dụ như năm nay năm Dần thì những người tuổi Thân bị khắc nhất. Dần –Thân, Tỵ với Hợi, Tỵ với Thân hay là Dần với Hợi chỉ xung có mức độ, nó chỉ nằm trong bộ mà người ta gọi là tứ hành xung hay là Thìn chỉ xung với Tuất, Sửu xung với Mùi, Tý xung với Ngọ, Mão xung với Dậu, chứ nó không phải xung cả bốn cặp với nhau.
Theo dân gian người ta quan niệm rằng năm Canh Dần đối với người đàn ông dù sao nó cũng hợp hơn vì Canh cũng là dương, Dần cũng là chi dương, thế cho nên hợp với đàn ông, hoạt động mạnh mẽ, làm ăn quyết đoán nhưng nó không hợp với người đàn bà ở cái chỗ, tính cách này là tính cách của người nam giới. Thế còn trong dân gian lâu nay người ta cũng tổng kết, Canh thì Cô. Người ta cũng tổng kết 10 cái can chi : Giáp biến vi điền, Ất biến vi vong thế rồi Quý biến vi du… mỗi tuổi có một cái đặc trưng của nó, vì thế cho nên những người phụ nữ sinh vào năm Dần này, tất nhiên không phải tất cả những người phụ nữ sinh vào năm Dần đều có đặc tính đó, nhưng cái tỷ lệ qua thống kê nhiều năm, nhiều đời, người ta đúc kết lại thì người ta thấy thường thì người nữ tuổi Canh Dần đều khó khăn ở chữ Cô đó, có thể khó khăn về đường hôn nhân gia đình hay về đường con cái hay trong làm ăn không thuận lắm. Nhưng mà chủ yếu là năm Canh Dần đối với phụ nữ là khó khăn về mặt gia đạo. Vì như tôi đã nói năm đó can chi xung nhau nên ngay cả đàn ông mạnh mẽ quyết đoán đấy nhưng cũng không phải có thuận lợi trong đường đời.
RFI : Ông đánh giá thế nào về độ tin cậy trong những dự báo suy đoán, luận giải của Tử vi.
Ông Trần Liêm : Qua nghiên cứu, chúng tôi cố gắng đưa các kiến thức của thời đại vào, tức là dùng thuật toán để lập và dùng thuật toán để giải thì thấy nó đưa ra các đáp số khả dĩ hơn. Nếu như điều kiện 5 yếu tố : giờ, ngày, tháng năm và giới tính chính xác rồi thì nó cũng hoạch định lên được khoảng 70% những nét cơ bản về một con người và đời người. Quan tâm nhất của chúng tôi có hai cái : là năm và giờ. Đây là hai cái nó quyết định, bởi vì qua nghiên cứu chúng tôi thấy hai yếu tố đó chi phối cách lập tử vi tới 80%, yếu tố tháng với ngày chỉ góp vào khoảng 20% những số sao và các quy tắc trong quá trình giải thôi, nhưng mà cũng không thể bỏ được, vì sai tháng đi cũng sẽ là lá số của người khác, sai ngày cũng là lá số của người khác rồi.
Nhưng mà chúng tôi cũng thấy, Tử vi cũng có nhược điểm của nó, bởi vì theo tính toán của chúng tôi, chỉ có hơn một triệu lá số cho tất cả loài người. Thế mà loài người hiện nay nếu nói riêng phương Đông cũng khoảng vài ba tỷ người. Riêng người Việt Nam ở trong nước cũng đã trên tám chục triệu rồi. Chỉ có hơn một triệu lá số như thế thì rõ ràng cái sự trùng lặp rất nhiều vì thế cho nên phải tùy theo tính thời đại của từng giai đoạn lịch sử cũng như từng vùng, từng xã hội mà con người đó cư trú mới có thể đưa ra những giải đoán nó phù hợp.
Cũng một cái lá số như nhau nhưng mà người sống, ngay ở Việt Nam này thôi, người sống ở thủ đô Hà Nội, ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, nó khác với mức độ của những người sống ở vùng sâu vùng xa, nó lại càng khác lá số của những người Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Vì thế khi lượng định để giải đoán thì con người ta cũng phải có một cái kiến thức tổng hợp về mặt xã hội để nhìn nhận, tức là anh phải nhìn nhận tính chất của từng giai đoạn lịch sử, cái trình độ chung của xã hội loại người và thứ hai anh phải nhìn nhận cái môi trường con người đó sống tức là hoàn cảnh xã hội để mà anh đưa ra cái luận định cho nó tương đối chính xác. Chứ còn nếu như theo các sách cổ mà đoán, không cập nhật tình hình cụ thể của xã hội mà con người đó đang sống thì tôi nói là không thể nào đưa ra cái giải đoán tương đối đúng được.
Người ta cũng nêu nhiều phương án giải tử vi. Chúng tôi gọi đó là có phương trình nhưng đa nghiệm. Cũng hình thái sao nó bố trí như thế người ta có thể đưa ra hàng chục cái giải pháp khác nhau. Đấy là mặt hạn chế của Tử vi, thứ hai nữa là trong Tử vi có nhiều cái phải công nhận lắm. Nhiều cái chưa chứng minh được. Trong toán học cũng còn nhiều cái luận đề phải công nhận như là Pythagore, Euclidet chẳng hạn, thế thì làm sao mà Tử vi đòi có thể chứng minh được mọi cái.
Tôi nghiên cứu thì thấy trong đó có nhiều cái mang tính chất định đề như định lý mà mình phải công nhận thì mới có thể giải quyết được. Từ đâu có các định lý đó thì cái gốc của nó phải là âm dương ngũ hành và bát quái để luận giải được. Cách giải của Tử vi chủ yếu bằng sinh khắc của ngũ hành và bằng thuyết âm dương và bằng quy luật của bát quái của Kinh dịch.
Con người ta nói như cụ Nguyễn Du, xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều thế cho nên vấn đề mình xem để biết ưu điểm của mình là gì, nhược điểm của mình là gì để mình có tu dưỡng rèn luyện. Không thể nào quan niệm con người ta có số rồi thì cứ ngồi đấy mà tọa hưởng kỳ thành, đấy là một quan niệm sai lầm. Cũng là ta chiêm nghiệm, cuộc đời nó có tốt có xấu, có khó khăn có thuận lợi, nhưng mình cố gắng làm sao, về bản thân, tu dưỡng rèn luyện, phát uy ưu điểm của mình, khắc phục điểm yếu, chọn thời cơ tốt, tránh thời cơ xấu để hoạt động, thành đạt. Người ta nói đức năng thắng số, có lẽ là như vậy.
RFI : Xin Cảm ơn ông Trần Liêm đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi đầu năm rất thú vị về đề tài không kém phần huyền bí này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét