Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2009

Nghe đọc truyện : "Tây Dú Ký"




Tây Du Ký là một trong những tác phẩm kinh điển trong văn học Trung Hoa, và được xem là tác phẩm kinh điển nổi tiếng nhất cho thế hệ trẻ. Được xuất bản với tác giả giấu tên trong những năm 1590 và không có bằng chứng trực tiếp còn tồn tại để biết tác giả của nó, nhưng tác phẩm này thường được cho là của học giả Ngô Thừa Ân. Tiểu thuyết thuật lại chuyến đi đến Ấn Độ của nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng) để lấy kinh.

Trong tiểu thuyết, Huyền Trang được Quan Âm Bồ Tát bảo đến Tây Trúc (Ấn Độ) thỉnh kinh Phật giáo mang về Trung Quốc. Theo ông là ba đệ tử - một khỉ đá tên Tôn Ngộ Không , một yêu quái nửa người nửa lợn tên Trư Ngộ Năng và một thủy quái tên Sa Ngộ Tĩnh - họ đều đồng ý giúp ông thỉnh kinh để chuộc tội. Con ngựa Huyền Trang cưỡi cũng là một hoàng tử của Long Vương (Bạch Long Mã).

Những chương đầu thuật lại những kỳ công của Tôn Ngộ Không, từ khi ra đời từ một hòn đá ở biển Đông, xưng vương ở Hoa Quả Sơn, tầm sư học đạo, đại náo thiên cung, sau đó bị Phật Tổ Như Lai bắt nhốt trong núi Ngũ Hành 500 năm. Truyện kể lại Huyền Trang trở thành một nhà sư ra sao và được hoàng đế nhà Đường gửi đi thỉnh kinh sau khi hoàng đế thoát chết.

Phần tiếp của câu chuyện kể về các hiểm nguy mà thầy trò Đường Tam Tạng phải đối đầu, trong đó nhiều yêu quái là đồ đệ của các vị Tiên, Phật. Một số yêu tinh muốn ăn thịt Huyền Trang, một số khác muốn cám dỗ họ bằng cách biến thành đàn bà đẹp. Tôn Ngộ Không phải sử dụng phép thuật và quan hệ của mình với thế giới yêu quái và Tiên, Phật để đánh bại các kẻ thù nhiều mánh khóe, như Ngưu Ma Vương hay Thiết Phiến Công chúa ....

Cuối cùng khi đã đến cửa Phật, thầy trò họ lại phải chiến đấu chống lại thói hư tật xấu của một số vị tu hành ở đó (đòi hối lộ).



Một số học giả cho rằng tiểu thuyết châm biếm sự suy yếu của chính quyền Trung Hoa thời đó. Nó là tác phẩm văn học với chất lượng đạt tới đỉnh cao, đứng trong 4 tác phẩm vĩ đại nhất trong văn học cổ điển Trung Hoa (cùng với Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử và Tam Quốc Diễn Nghĩa).

Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận khác cho rằng hình ảnh kết hợp của thầy trò Tam Tạng lại ẩn giấu một khái niệm quan trọng về tâm. Mỗi nhân vật từ Đường Tam Tạng đến con ngựa đều biểu trưng cho một đặc tính thường thấy của tâm.

Phim Tây Du Ký cũng rất nổi tiếng và được đài truyền hình phát đi , phát lại nhiều lần , nhất là vào các dịp nghỉ hè , chắc ai cũng đã xem qua .

Hiện nay , tác phẩm này cũng đã được biên tập thành truyện đọc Audio , các bạn có thể tải về nghe , đặc biệt là cho các cháu thiếu nhi nghe , thay vì các bạn phải kể chuyện .

Tất cả 165 tập truyện được để ở dạng file.m3u chỉ có 10.36 KB, các bạn chỉ việc click vào Tây Du Ký để tải về , mở nghe trực tiếp bằng Windows Media Player , các bạn có thể chọn nghe từng tập theo playlist , hoặc các bạn có thể nghe trực tiếp bằng cách click vào phím mũi tên trên trình duyệt sau đây , tuy nhiên , các bạn không thể chọn nghe từng tập vì không có playlist , mà chỉ bấm phím nhảy từng tập , cứ tưởng tượng chọn nghe tập cuối cùng phải phấm chọn 164 lần , cũng khá vất vả đấy !



Tây Du Ký

Nếu thích đọc sách , các bạn có thể đến các link sau :

_ Xem trên 4vn.net click vào xem Tây Du Ký
_ Xem trên Việt Nam Thư Quán , click vào xem Tây Du Ký

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét